9 เครื่องมือช่างพื้นฐาน มีติดบ้านไว้ จะงานไหนก็ไม่ติดขัด

เครื่องมือช่าง

บ้านของเราจะน่าอยู่ จำเป็นต้องมีเฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ให้คนในบ้านได้ใช้สอย แต่วัตถุนั้น ไม่ว่าจะเป็นสิ่งใดย่อมมีการสึกหรอบ้างเป็นธรรมดา หากเราต้องเรียกช่างทุกครั้งที่มีอะไรเสียหายคงจะเสียทั้งเวลา เสียทั้งค่าใช้จ่ายไม่น้อยเลย การมีเครื่องมือช่างที่จำเป็นติดบ้านไว้จึงเป็นสิ่งที่ควรทำในฐานะเจ้าของบ้าน เราได้รวบรวมเครื่องมือ 9 ชนิดที่มีความสำคัญที่สุดที่ทุกบ้านควรมี ที่หากมีแล้วชีวิตคุณจะง่ายขึ้นได้อีก

 1.        ค้อน

ค้อนเป็นเครื่องมือพื้นฐานที่สุดที่ทุกบ้านขาดไม่ได้ ค้อนมีหลายประเภทขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์การใช้งาน โดยมากค้อนที่เหมาะสมสำหรับบ้านทั่วไปก็คือค้อนหงอนที่ใช้ถอนตะปูได้ อันนี้อันเดียวจะตอก จะทุบ จะถอนก็ทำได้สะดวก เป็นอุปกรณ์สารพัดประโยชน์ยืนหนึ่งไม่มีใครเกินจริง ๆ

 2.        ไขควง

ไขควงเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญมาก โดยเฉพาะหากคุณต้องการซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องเรือนต่าง ๆ ใช้สำหรับไขสกรูเข้า-ออก เนื่องจากสกรูมีหลายขนาด คุณอาจมองหาชุดไขควงที่สับเปลี่ยนขนาดหัวได้เพื่อให้เหมาะสมกับงานที่ทำ การเลือกอุปกรณ์ให้เหมาะสมกับงานเป็นพื้นฐานของงานช่าง และการใช้ไขควงก็เป็นพื้นฐานแรก ๆ ที่คุณต้องรู้

 3.         สว่าน

สว่านโดยเฉพาะสว่านไฟฟ้าจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับคนที่เริ่มเชี่ยวชาญงานช่างขึ้นมา จุดประสงค์หลัก ๆ คือใช้เจาะผนัง เจาะไม้ เจาะพลาสติก หรือแม้กระทั่งเจาะโลหะบางชนิด เครื่องมือช่างตัวนี้ทุ่นแรงได้อย่างมากและทำให้รูที่เจาะเรียบสวยเหมือนมืออาชีพ

 4.         คีมปากจระเข้

คีมปากจระเข้มีความสำคัญต่องานหลายประเภทโดยเฉพาะช่างไฟฟ้า เพราะออกแบบมาให้ทำได้หลายหน้าที่ในชิ้นเดียว จึงสามารถตัดลวด ตัดสายไฟ บิดหรือบีบได้ เป็นอีกตัวหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้เครื่องมือชิ้นอื่น สามารถประยุกต์ใช้งานได้หลากหลายอย่างไม่น่าเชื่อ

 5.        ประแจเลื่อน

อีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญสำหรับงานหนัก งานช่างจำเป็นต้องมีอุปกรณ์ที่ไขน็อตขนาดต่าง ๆ ได้ ประแจเลื่อนสามารถปรับความกว้างของปาก ทำให้ประยุกต์ใช้กับน็อตได้หลายขนาด ใช้ทุ่นแรง ได้ดีมาก ใครที่มีโอกาสข้องเกี่ยวกับงานช่างยนต์บ่อย ๆ ประแจเลื่อนเป็นเหมือนเครื่องมือช่างคู่ชีพเลยก็ว่าได้

 6.        เลื่อย

เลื่อยมีลักษณะเป็นโครงเหล็กรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ใบมีดเป็นหยัก มีทั้งแบบธรรมดาที่ใช้แรงและแบบเลื่อยไฟฟ้า เหมาะกับงานไม้และงานอื่น ๆ ที่จำเป็นต้องตัดชิ้นงาน สามารถตัดของแข็งที่มีดกับกรรไกรทำไม่ได้ ทำให้ชิ้นงานมีเหลี่ยมมุมเที่ยงตรง เรียบสวย

 7.        ปลั๊กไฟ

ปลั๊กไฟแบบยึดสายได้เป็นอุปกรณ์จำเป็นที่ทุกบ้านควรมี เพราะทำให้ใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าหลายชิ้นได้พร้อมกัน โดยเฉพาะถ้าคุณจำเป็นต้องใช้เลื่อยและสว่านไฟฟ้า เราจะพบว่าสายมักจะสั้นเกินไป นี่จึงเป็นผู้ช่วยที่ดีที่สุดที่คุณจะหาได้ แถมในเวลาที่คุณไม่ได้ทำงานช่าง คุณก็สามารถนำไปใช้ตามห้องต่าง ๆ ในบ้านได้อีกด้วย

 8.        ตลับเมตร

หากจะทำงานช่างให้ออกมาดีมีคุณภาพ การวัดระยะทางและพื้นที่เป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะงานที่ต้องใช้ความพิถีพิถันเป็นพิเศษ ตลับเมตรช่วยให้คุณวัดระยะทางได้อย่างแม่นยำ ข้อดีอีกอย่างคือมีขนาดเล็ก สามารถพกพาได้สะดวก จัดเก็บง่าย มีให้เลือกหลายขนาดความยาว

 9.        คัตเตอร์

หากเลื่อยเหมาะกับงานตัดสิ่งของที่มีขนาดใหญ่ คัตเตอร์ก็เหมาะกับงานตัดที่มีขนาดเล็ก สามารถเปลี่ยนใบมีดได้ง่าย ใช้ได้ทั้งการกรีด ตัด เซาะ เป็นอุปกรณ์ที่ต้องใช้ความละเอียด มักใช้คู่กับไม้บรรทัด

 ทั้ง 9 เครื่องมือช่างเหล่านี้ คุณมีครบแล้วหรือไม่ ถ้ายัง มีโอกาสเมื่อไหร่อย่าลืมซื้อมาสำรองไว้ใช้ในยามจำเป็น ไม่อย่างนั้นพอจะใช้แบบเร่งด่วนขึ้นมา จะทำให้เสียเงินและเสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์ งานช่างพื้นฐานจริง ๆ แล้วง่ายและสนุกกว่าที่คิด หากใครเริ่มติดใจในงานช่างแล้วล่ะก็ ขอบอกว่าเครื่องไม้เครื่องมือที่น่าสนใจยังมีอีกเพียบ 

Shopee 11.11 Big Sale กลับมาอีกครั้งปังกว่าเดิม! จัดโปรปังแน่นตารางตลอดแคมเปญ มาพร้อมส่วนลดมากกว่า 50% ทุกวัน และ Flash Sale รวมไอเท็มฮอตราคาเริ่มต้นเพียง 9 บาท! พร้อมโค้ดส่งฟรีจุกๆ ขั้นต่ำ 0 บาท! เริ่มตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคม – 11 พฤศจิกายน 2020 นี้เท่านั้น!

เพลิดเพลินไปกับดีลเด็ดจากหลากหลายหมวดหมู่สินค้า ไม่ว่าจะเป็น เครื่องสำอางและความงาม ของแต่งบ้าน เกม กล้อง คอมพิวเตอร์ กีฬา ฯลฯ และอย่าลืมเก็บโค้ดส่วนลด 50% ทุกเที่ยงคืนมาช้อปไอเท็มเด็ดจากร้านดังได้ทุกวัน!

สำหรับคนที่ชอบซื้อของใช้ในราคาสุดคุ้ม รอช้อปที่ Shopee Mart Big Sale ได้เลย! ดีล Grocery อาหาร ขนม และของใช้ในบ้านสุดปังรวมอยู่ที่นี่แล้ว!

About the Author

You may also like these