เลือกรองเท้านวดเพื่อสุขภาพแบบไหนดี พื้นไม้ก๊อก หรือ พื้นยาง

รองเท้านวดเพื่อสุขภาพ

“รองเท้าแตะ” หลายท่านคงไม่ได้ให้ความสำคัญอะไรในการเลือกใช้งานสิ่งนี้ หลายท่านคงนึกว่าใช้รองเท้าแตะแบบไหนก็น่าจะเหมือนๆกัน แต่ท่านรู้หรือไม่ ถ้าพื้นรองเท้าแตะที่ท่านใส่มีความบางและเรียบเกินไป จนสามารถรู้สึกถึงพื้นที่เหยียบ รองเท้าแตะคู่นั้นกำลังทำหน้าที่อย่างบกพร่องอยู่ เพราะการไม่มีพื้นรองเท้าที่ดีมาคอยรับแรงกระแทก จะทำให้ฝ่าเท้า อุ้งเท้ามีอาการปวดและลามไปจนถึงอาการอักเสบได้

รองเท้านวดเพื่อสุขภาพจึงเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับปัญหานี้ ในการเลือกสวมใส่รองเท้านวดเพื่อสุขภาพนั้น ต้องพิจารณาวัสดุพื้นผิวว่าถ้าใส่แล้วจะสบาย เหมาะกับกิจวัตรประจำวันของท่านหรือไม่ ซึ่งหลักๆแล้ว พื้นรองเท้านวดเพื่อสุขภาพจะมี 2 แบบ คือ รองเท้านวดเพื่อสุขภาพพื้นไม้ก๊อก และรองเท้านวดเพื่อสุขภาพพื้นยาง ความแตกต่างของพื้นรองเท้า 2 แบบนี้มีอะไรบ้าง  ตามมาดูได้เลยค่ะ

1. รองเท้านวดเพื่อสุขภาพพื้นไม้ก๊อก

  • รองเท้านวดเพื่อสุขภาพพื้นไม้ก๊อกนี้ มีลักษณะเด่นคือ พื้นรองเท้าทำมาจากไม้ก๊อก ที่ถูกนำมาบด และผสมกับน้ำยางเพื่อขึ้นเป็นรูปรองเท้า โดยประโยชน์ที่ได้จากไม้ก๊อกคือ 

1. ไม้ก๊อกมีน้ำหนักเบา เมื่อนำมาขึ้นรูปกับน้ำยางแล้ว จะเกิดความยืดหยุ่น ทำให้กระจายน้ำหนักที่ลงมาที่ฝ่าเท้าได้เป็นอย่างดี

2. เนื่องจากการผสมกันของไม้ก๊อกทำให้เกิดความยืดหยุ่น เมื่อท่านสวมใส่รองเท้านวดเพื่อสุขภาพพื้นไม้ก๊อกไปสักระยะเวลาหนึงแล้ว จะเป็นเหมือนการขึ้นรูปฝ่าเท้าของท่านบนพื้นรองเท้า ซึ่งจะปรับพื้นรองเท้าให้เข้ากับสรีระฝ่าเท้าของท่านเองอีกด้วย

  • ข้อควรระวังสำหรับรองเท้านวดเพื่อสุขภาพพื้นไม้ก๊อกคือ 

1. หลีกเลี่ยงไม่ให้โดนน้ำ หรือลุยน้ำ เพราะรองเท้านวดเพื่อสุขภาพพื้นไม้ก๊อกส่วนใหญ่จะทำที่คาดเท้าจากหนัง เมื่อรองเท้าเปีบกน้ำแล้ว จะเริ่มมีกลิ่นเหม็นตามมา

2. จากสภาพอากาศบ้านเราที่ร้อนชื้น เมื่อสวมรองเท้านวดเพื่อสุขภาพพื้นไม้ก๊อกไปนานๆจะมีเหงื่อออก ชื้นเท้า พื้นรองเท้าแห้งยาก และอาจทำให้มีกลิ่นเหม็นจากเท้า

2. รองเท้านวดเพื่อสุขภาพพื้นยาง

  • รองเท้านวดเพื่อสุขภาพพื้นยางส่วนใหญ่ทำมาจากยางพิเศษ และยางพารา ลักษณะเด่นของรองเท้านวดเพื่อสุขภาพพื้นยางคือ นิ่ม ไม่แข็ง น้ำหนักเบา มีความยืดหยุ่นสูง รองรับแรงกระแทกจากฝ่าเท้าได้ดี ทำให้ผู้สวมใส่เดินสบายทุกย่างก้าว นอกจากนี้รองเท้านวดเพื่อสุขภาพพื้นยางยังสามารถทนน้ำได้ดีกว่าพื้นไม้ก๊อก เมื่อเปียกน้ำจะไม่ชื้นเท้าพื้นไม้ก๊อก และแห้งเร็วกว่าพื้นไม้ก๊อกอีกด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับข้อมูลรองเท้านวดเพื่อสุขภาพที่ได้นำเสนอกันไป หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ท่านตัดสินใจเลือกรองเท้านวดเพื่อสุขภาพที่เหมาะกับท่านง่ายขึ้นนะคะ อย่างไรก็ดี ขอฝากรองเท้านวดเพื่อสุขภาพ Scholl ไว้เป็นตัวช่วยในการดูแลสุขภาพเท้าของท่านด้วยนะคะ แล้วพบกันใหม่ค่ะ

About the Author

You may also like these