4 กีฬาน่าเล่นหลังเวลาเลิกงาน

กีฬาน่าเล่น

ว่ากันด้วยเรื่องของสุขภาพของทุกๆ ท่านนั้น…หากจะมีสุขภาพดีก็ต้องเริ่มที่ตัวของทุกท่านเป็นหลัก ซึ่งหนึ่งในแนวทางการดูแลร่างกายที่ดีนั้นก็คือ “การออกกำลังกาย” นั้นเองครับ โดยวันนี้เราจะมาแชร์เกี่ยวกับ “4 กีฬาน่าเล่นหลังเวลาเลิกงาน” ที่น่าสนใจและน่าไปลองเล่นกันครับ จะมีกีฬาแบบไหนบ้าง? เราไปชมกันดีกว่าครับ

4 กีฬาสนุกๆ เล่นเพื่อผ่อนคลายหลังเลิกงาน

►แบตมินตัน  เป็นหนึ่งในประเภทกีฬาที่มีความสนุก สามารถเล่นได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชายพร้อมกัน  โดยกีฬาแบดมินตันจะแบ่งผู้เล่นออกเป็น 2 ฝ่าย และแบ่งการเล่นออกเป็น 2 ประเภท คือ “ประเภทเดี่ยว” แบ่งผู้เล่นออกเป็นฝ่ายละ 1 คน และ “ประเภทคู่” แบ่งผู้เล่นออกเป็นฝ่ายละ 2 คน การเล่นรอบหนึ่งเรียกว่า 1 นัด นัดละ 3 เกม (บางคนเรียกเซต) ตัดสินแพ้ชนะ 2 ใน 3 เกม มีกำหนดคะแนนสูงสุด 21 คะแนน ฝ่ายใดทำคะแนนได้ถึง 21 คะแนนก่อนจะเป็นผู้ชนะในเกมนั้น ซึ่งขณะเล่นจะต้องอาศัยสมาธิ ความว่องไวและการตีลูกขนไก่ที่แม่นยำเพื่อทำคะแนน จึงเป็นกีฦาที่ออกกำลังได้เป็นอย่างดีเลยหล่ะครับ

►บาสเก็ตบอล เป็นกีฬาที่ต้องอาศัยพละกำลังทุกส่วนของร่างกายในการเล่นเพื่อวิ่งและเลี้ยงบอลเพื่อชู้ตลูกบาสให้ลงห่วงที่ติดอยู่กับแป้นของแต่ละฝั่ง เป็นกีฬาที่สนุกและเสียเหงื่อได้ง่ายๆ สามารถเล่นได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย เพียงแต่การเล่นบาสจะมีการปะทะชน ดันหรือตีมือกันเกิดขึ้นได้ในช่วงการป้องการทำแต้มนั้นเองครับ แต่โดยรวมแล้วเป็นกีฬาที่สนุกมากๆ เลยทีเดียวครับ

►ว่ายน้ำ เป็นกีฬาที่ต้องอาศัยสถานที่ที่เป็นสระว่ายน้ำ ที่มีความยาวพอที่ท่านจะได้ว่ายน้ำไป-กลับ อย่างน้อยน่าจะต้องเป็นสระที่มีความยาวสัก 10 เมตรและมีความลึกสัก 1.5 เมตร เพื่อให้เกิดการว่ายน้ำได้ง่ายและต่อเนื่องครับ ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งกีฬาที่เราจะได้ออกกำลังทุกส่วนเลยหล่ะครับ

วิ่ง เป็นกีฬาที่อาศัยอุปกรณ์และสถานที่น้อยที่สุดเลยก็ว่าได้ครับ เป็นการออกกำลังแบบคาดิโอที่ดีและมีประโยชน์ ทำให้ร่างกายแข็งแรง ปอดแข็งแรงมากขึ้นอีกด้วย ดังนั้นแล้ว หากมีรองเท้าดีๆ สักคู่ก็สามารถลองวิ่งออกกำลังกายได้แล้วหล่ะครับ

หลังออกกำลังหนักๆ การยืดกล้ามเนื้อช่วยอะไรได้บ้าง?

เรายืดกล้ามเนื้อก็เพื่อเป็นการป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับข้อต่อ ตลอดจนการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ เป็นการพัฒนาระบบการทำงานต่าง ๆ ของร่างกายให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ทำให้การออกกำลังกายได้ผลดียิ่งขึ้น ช่วยในการผ่อนคลายกล้ามเนื้อหลังการออกกำลังกาย ช่วยลดอาการตึง เกร็งของกล้ามเนื้อ นอกจากนี้ยังสามารถแบ่งออกเป็นข้อๆ ได้ดังนี้

–           เป็นการพัฒนาระบบการทำงานต่าง ๆ ของร่างกายให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ทำให้การออกกำลังกายได้ผลดียิ่งขึ้น
–           ช่วยในการผ่อนคลายกล้ามเนื้อหลังการออกกำลังกาย
–           ช่วยลดอาการตึง เกร็งของกล้ามเนื้อ
–           ช่วยลดอันตรายที่อาจจะเกิดกับกระดูกสันหลัง

ท่ายืดกล้ามเนื้อที่เราสามารถทำตามได้ง่ายๆ

●ท่ายืดกล้ามเนื้อแขนด้านนอก

วิธีทำ: ยืนยืดหลังตรง เปิดไหล่ แขนทั้งสองข้างเหยียดตรง ยื่นแขนซ้ายไปด้านหลังเล็กน้อยและกระดกข้อมือ (หงายฝ่ามือ) ปลายนิ้วชี้ไปด้านหลัง ออกแรงหมุนข้อไหล่ให้ปลายนิ้วก้อยชี้ไปด้านข้างเอียงศีรษะและหันหน้าไปด้านขวา แล้วสลับข้างทำเช่นเดียวกัน หากทำถูกต้องจะรู้สึกตึงด้านข้างของคอ ด้านหน้าข้อไหล่ ด้านนอกแขนท่อนล่าง จนถึงข้อมือ โดยผลที่จะได้คือทำให้กล้ามเนื้อแขนด้านนอกมีความยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น

ท่ายืดกล้ามเนื้อน่อง

วิธีทำ ยืนตรง มือทั้งสองข้างเกาะเก้าอี้หรือกำแพงไว้เพื่อช่วยในการทรงตัว ถอยขาข้างที่ต้องการยืดไปด้านหลัง ปลายเท้าทั้งสองข้างชี้ตรงไปด้านหน้า ย่อเข่าด้านหน้าลง เกร็งให้เข่าของขาด้านหลังเหยียดตึง ส้นเท้าติดพื้นตลอดเวลา แล้วสลับข้างทำเช่นเดียวกัน โดยผลที่จะได้ทำให้กล้ามเนื้อน่องมีความยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับข้อมูลเกี่ยวกับ “4 กีฬาน่าเล่นหลังเวลาเลิกงาน” ที่น่าลองหาเวลาไปสัมผัสหรือเล่นกีฬากันดูนะครับ รับรองว่าจะได้รับความสนุกที่แตกต่างกันอย่างแน่นอน

About the Author

You may also like these