ทานอย่างไรให้ปลอดภัย ร่างกายแข็งแรง ห่างไกล “โรค”

ห่างไกล-โรค

ร่างกายของเรานอกจากปัจจัยภายนอก แล้วโอกาสเสี่ยงจากโรคภัยต่าง ๆ นั้นมีปัจจัยภายในด้วยเช่นกันที่จะทำให้ ร่างกายของเราเจ็บป่วย หรือ เป็นโรคต่าง ๆ ได้ และหนึ่งในสิ่งของสำคัญที่จะทำให้เกิดโรคต่าง ๆ นั้นคือ “การทานอาหาร” ที่จะทำให้เราร่างกายอ่อนแอลง  วันนี้ในบทความนี้เราจะมาพูดถึงการทานอาหารอย่างไรให้ปลอดภัย ไร้ห่วง ไร้กังวลเรื่องโรคกันดีกว่าครับ ว่าเราจะต้องทานอย่างไร

ทานน้ำเยอะ ๆ

ดื่มน้ำ

            ร่างกายของเรานั้นประกอบไปด้วยด้วยน้ำถึง 70 % และในแต่ละวันก็จะต้องมีการใช้พลังงานและสุญเสียน้ำไปด้วยเช่นกันดังนั้นการดื่มน้ำเยอะ ๆ นั้นจะช่วยเพิ่มน้ำในร่างกายของเราให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ และ ยังช่วยให้ลำไส้สามารถดูดน้ำมาใช้เพื่อใช้แทนของเก่าที่เสียไป เพื่อป้องกันโรคริดสีดวงได้ด้วยนะครับ

การทานอาหารรสจัด

อาหาร-รส-เผ็ด

            การทานอาหารรสจัดนั้นเป็นผลเสียต่อกระเพราะของเราอย่างมาก โดยเฉพาะช่วงของระบบทางเดินอาหาร และ ระบบทางเดินหายใจ โดยระบบทางเดินอาหารนั้นจะได้รับผลกระทบจาก สารแคปไซซิน ที่มีในพริก ที่จะเป็นสาเหตุของอาการปวดท้อง  อาหารไม่ย่อย และ ท้องผูก จนนำไปสู่การเกิด ริดสีดวงได้ด้วยนะครับ

ทานแต่เนื้อสัตว์

            ตอนเด็ก ๆ เราคงเคยได้ยินอยู่แล้วว่าการทานผัก ผลไม้ จะทำให้ระบบขับถ่ายนั้นดีขึ้น ซึ่งนั้นก็คือเรื่องจริง โดยหากเราทานแต่เนื้อสัตว์อย่างเดียว ร่างกายเราจะดูดซึมได้ช้า จนนำไปสู่อาการท้องผูก และ การเกิดริดสีดวงได้ด้วยเช่นกัน

ดื่มชา/กาแฟ

ดื่ม-กาแฟ

            การดื่มอะไรที่เกินไปนั้นอาจจะส่งผลเสียเสมอเช่นการดื่มกาแฟที่มากมากเกินไป อาจจะทำให้คาเฟอีนในกาแฟ นั้นอาจจะทำให้เกิดการท้องผูก และง่ายต่อการเกิดริดสีดวงด้วยเช่นกัน

                ที่บทความนี้มาเน้นในเรื่องของกินนั้นก็เพราะว่ามีหลากหลายโรคที่มาพร้อมกับ ลักษณะการทานอาหาร อย่างเช่น ริดสีดวง ที่ถึงแม้ ริดสีดวง รักษาเอง ได้ แต่ไม่ใช่ริดสีดวงรักษาเอง แล้วจะไม่เกิดขึ้นอีกนะครับ เพราะมีโอกาสเกิดขึ้นอีกเสมอ และยังมีโรคอื่น ๆ แทรกท้อนมาจาก ลักษณะการทานอาหารต่าง ๆ ด้วยนะครับ

About the Author

You may also like these