4 โรคเสี่ยงที่เกิดจากการนอนไม่พอ

การนอนไม่พอ

เชื่อว่าหลายๆ ท่านที่มีงานต่างๆ ที่ล้นมือแถมต้องทำกิจกรรมอื่นๆ รวมไปถึงการไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตนั้น มักจะประสบปัญหาเกี่ยวกับเรื่องของการ “ง่วงนอน” ซึ่งนับเป็นปัญหาที่ทุกท่านต่างแก้ด้วยการหาเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนก็ดี มีน้ำตาลสูงก็มากที่พอจะทำให้ตาค้างเพื่อทำงานได้ แต่สุดท้ายก็ยังอันตรายต่อร่างกายอยู่ดี วันนี้เราจะมาเสริมข้อมูลเกี่ยวกับ “4 โรคเสี่ยงที่เกิดจากการนอนไม่พอ”กันครับ จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น…เราไปชมกันดีกว่าครับ

ความหมายของการ นอนไม่พอ

การนอน คือ การพักผ่อนร่างกาย หากเรานอนไม่พอส่งผลเสียกับร่างกายและอารมณ์ที่จะหงุดหงิดง่าย ร่างกายเพลียและอ่อนล้า เมื่อถึงช่วงกลางวันคุณจะง่วงจนรบกวนการทำงานของคุณ ซึ่งการนอนไม่พอสามารถสังเกตได้จากบริเวณใต้ที่คล่ำ ดวงตาตก มีอาการหาวตลอดทั้งวัน เป็นต้น

3 พฤติกรรมที่ไม่ควรทำก่อนนอน

►การอ่านหรือการดูเรื่องสยองขวัญและระทึกขวัญ การอ่านหรือการดูเรื่องสยองขวัญและระทึกขวัญจะทำให้ร่างกายและสมองของเราเกิดความตื่นเต้นและลุ้นไปกับหนังที่เราดู ส่งผลให้ระดับอะดรีนาลีน (Adrenaline) ในร่างกายเพิ่มสูงขึ้น การทำงานของร่างกายตื่นตัวอย่างเต็มที่ หัวใจบีบตัวมากขึ้น อัตราการเต้นของหัวใจสูงขึ้น ความดันเลือดสูงขึ้น จนส่งผลให้เกิดอาการตาค้างหรือนอนไม่หลับก็เป็นได้

►ออกกำลังกายหนักๆ ก่อนเข้านอน การออกกำลังกายหนักๆ เช่น การวิ่งเร็ว เล่นเวทเทรนนิ่ง การเต้นแอโรบิคแรงๆ เป็นต้น จะส่งผลทำให้อัตราการเต้นของหัวใจสูงขึ้น ร่างกายตื่นตัว ทางที่ดีแล้วควรลองปรับเปลี่ยนเวลาออกกำลังกายให้ไวขึ้น หรือลองออกกำลังกายในรูปแบบอื่นๆ เช่น โยคะ ไทชิ ชี่กง ก็ได้ หรือใช้เวลาในการวอร์มดาวน์ภายหลังการออกกำลังกายให้มากขึ้นกว่าเดิม

►ใช้งานอินเทอร์เน็ตก่อนเข้านอน แสงสีฟ้าจากหน้าจอโทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์ จะส่งผลต่อการทำงานของดวงตา ทำให้ดวงตาของคุณทำงานมากขึ้น และมีส่วนทำให้สารเมลานินที่ช่วยให้นอนหลับสบายผลิตและทำงานได้น้อยลง ส่งผลให้สมองตื่นตัวและนอนไม่หลับอีกต่อไป ทางที่ดีควรใช้งานอินเทอร์เน็ตให้เสร็จสิ้นก่อนเข้านอนสัก 30 นาที – 1 ชั่วโมง

4 โรคเสี่ยงที่เกิดจากการนอนไม่พอ

●ระบบภูมิคุ้มกันต่ำหรือบกพร่อง ในขณะนอนหลับระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายจะผลิตเซลล์ cytokines และ antibody เพื่อต่อสู้กับเชื้อแบคทีเรีย ไวรัส และสิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ ที่เข้าสู่ร่างกาย การอดนอนจึงทำให้เจ็บป่วยได้ง่าย ซึ่งระบบภูมิต้านทานของร่างกายทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดเมื่อได้นอนหลับอย่างเพียงพอ อย่างน้อยวันละ 7 ชั่วโมงขึ้นไปเพื่อช่วยถนอมร่างกายให้เเข็งเเรง

ระบบหัวใจและหลอดเลือด โดยมีการวิจัยในกลุ่มคนที่ไม่ได้นอนเป็นเวลา 88 ชม. พบว่ามีความดันเลือดที่สูงมากผิดปกติ และในผู้หญิงที่อายุน้อยกว่า 60 ปี ยังมีความเสี่ยงเป็นโรคหัวใจถึง 2 เท่า การอดนอนจึงทำให้เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด เช่น หัวใจวาย หัวใจล้มเหลว หัวใจเต้นผิดจังหวะ ความดันโลหิตสูง เป็นต้นครับ

โรคอ้วน จากข้อมูลหลายๆ แหล่งพบว่าผู้ที่นอนน้อยกว่า 7 ชั่วโมงต่อวัน มีแนวโน้มที่น้ำหนักตัวจะมากขึ้น และเสี่ยงเป็นโรคอ้วนได้สูงกว่าผู้ที่นอนหลับ 7 ชั่วโมง เพราะร่างกายจะหิวทำให้เกิดการบริโภคที่เกินจำนวนที่ร่างกายจำเป็น เกิดการสะสมเป็นไขมันนั้นเองครับ

โรคจิตเพศหรือความหงุดหงิดง่าย การอดนอนชนิดรุนแรงสามารถทำให้เกิดภาวะโรคทางจิต (Psychosis) ได้ เช่น อาการหูแว่ว ประสาทหลอน หลงผิด ระแวงกลัวคนมาทำร้าย หรือมีอาการคล้ายคนที่เป็นโรคอารมณ์แปรปรวนหรือโรคอารมณ์สองขั้ว (Bipolar Disorder) นอกจากนั้นยังทำให้เกิดอาการหงุดหงิดง่ายอีกด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับข้อมูลเกี่ยวกับ “4 โรคเสี่ยงที่เกิดจากการนอนไม่พอ” ที่พวกเราได้รวบรวมมาให้กับทุกๆ ท่านได้ลองศึกษากันครับ

About the Author

You may also like these