3 อาหารรองท้อง ก่อนเล่นกีฬา

กินก่อนออกกำลังกาย

“อาหาร” เป็นสิ่งสากลโลกสำหรับมนุษย์เราที่จะต้องกินเพื่อเติมพลังงานให้กับร่างกายของเราทุกคน การกินอาหารทุกมื้อก็ย่อมเป็นเรื่องปกติที่คนทั่วไปทำกัน แต่คุณเคยสังเกตกันมั้ยครับว่า “ทำไมต้องกินอาหารรองท้อง ก่อนเล่นกีฬา” วันนี้เราจะพาทุกๆ ท่านไปค้นหาคำตอบกันดูครับ

การกินอาหารตรงเวลาสำคัญอย่างไร?

การทานอาหารให้ตรงเวลาเป็นการช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารในปริมาณที่เหมาะสมต่อเนื่องตลอดทั้งวัน การอดอาหารมื้อใดมื้อหนึ่งอาจจะทำให้เกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำในมื้อนั้น และยังอาจทำให้หิวจนทานอาหารมากขึ้นในมื้อถัดๆ ไป และเมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้บ่อยๆ จะทำให้เสี่ยงต่อโรคกระเพาะอาหารและโรคอ้วนได้ครับ

อาหารรองท้อง คืออะไร?

อาหารรองท้อง คือ หนึ่งในประเภทอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงในปริมาณที่น้อย เหมาะสำหรับการกินเพื่อเพิ่มพลังงานให้กับร่างกายในแต่ละวัน หรือต้องการพลังงานสำหรับทำกิจกรรมต่างๆ เช่น การเล่นกีฬานั้นเองครับ

3 อาหารรองท้องที่ดีก่อนเล่นกีฬา

ก่อนออกกำลังกาย 1-4  ชั่วโมง แนะนำเป็นอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูง ไขมันน้อย และมีโปรตีนอยู่ในระดับปานกลาง  อาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต เนื้อสัตว์ที่มีไขมันต่ำและอาหารที่ควรหลีกเลี่ยง ได้แก่ อาหารที่เสี่ยงการปนเปื้อนหรืออาหารรสจัด เพราะอาจทำให้ท้องเสียได้  ซึ่งเราสามารถยกตัวอย่างได้ดังนี้

►อกไก่ เป็นอาหารที่มีโปรตีนสูงและไข่มันต่ำ ให้พลังงานได้อย่างเหมาะสมแต่ก็ไม่ควรกินในปริมาณเยอะเกินไปก่อนออกกำลังกาย

►กล้วยน้ำหว้า กล้วยน้ำว้าเป็นผลไม้ที่มีกากใยเยอะพอสมควร และยังเป็นผลไม้น้ำตาลต่ำ สามารถกินครั้งละ 2 ผลได้โดยที่ไม่ต้องกลัวอ้วน และหากจะกินกล้วยน้ำว้าแก้ท้องผูก ช่วยให้พลังงานอย่างเหมาะสมก่อนไปออกกำลังกาย

►ไข่ต้ม มีโปรตีน และวิตามิน แร่ธาตุต่าง ๆ ช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรง มีส่วนช่วยในการสร้างกล้ามเนื้อและช่วยเติมพลังงานให้กับร่างกายของจะไปออกกำลังกายหนักๆ ได้เป็นอย่างดีเลยหล่ะครับ

5 อาหารที่ไม่ควรกินก่อนออกกำลังกาย

●น้ำอัดลม โซดา เพราะจะทำให้เกิดแก๊สในกระเพาะ และท้องอืดเช่นกัน อีกทั้งส่วนใหญ่มีน้ำตาลในปริมาณมากด้วย
●อาหารรสจัด นอกจากต้องใช้เวลาย่อยนานแล้ว ยังอาจทำให้เกิดอาการจุกเสียดได้ด้วย ทางที่ดีควรงดก่อนออกกำลังกาย 12 ชั่วโมง

●เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทำให้ร่างกายสูญเสียหรือขาดน้ำได้ และยังทำให้รู้สึกล้าด้วย จึงควรงดอย่างน้อย 1 วัน ก่อนออกกำลังกาย
●อาหารทอดและมีไขมันสูง ควรงดพิซซ่าหรือเบอร์เกอร์ ก่อนออกกำลังกาย เพราะย่อยยาก และอาจทำให้มีปัญหาเรื่องระบบการย่อยได้

●อาหารทอดและมีไขมันสูง ควรงดพิซซ่าหรือเบอร์เกอร์ ก่อนออกกำลังกาย เพราะย่อยยาก และอาจทำให้มีปัญหาเรื่องระบบการย่อยได้

อาหารหลังออกกำลังกายที่ควรกิน

ควรเลือกอาหารที่มีสัดส่วนของคาร์โบไฮเดรตและโปรตีนเป็นหลัก โดยคาร์โบไฮเดรตที่กินจะถูกนำไปทดแทนพลังงาน และไกลโคเจนที่ใช้ไปในการออกกำลังกาย อีกทั้งยังเป็นการเร่งฟื้นฟูร่างกายของเรา ในส่วนของโปรตีนจะถูกนำไปซ่อมแซมและพัฒนากล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ที่ใช้งานในตอนที่ออกกำลังกายและควรกินหลังจากออกเสร็จประมาณ 1 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายปรับตัวครับ นอกจากอาหารแล้วควรที่จะดื่มน้ำชดเชย โดยสามารถคำนวณปริมาณน้ำที่ควรดื่มได้โดยเมื่อน้ำหนักตัวหลังออกกำลังกายหายไป 1 กิโลกรัม ให้ดื่มน้ำชดเชยในปริมาณ 1.5 ลิตร เป็นต้นครับ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับข้อมูลเกี่ยวกับ “3 อาหารรองท้อง ก่อนเล่นกีฬา” และความรู้เกี่ยวกับอาหารที่ควรกินและไม่ควรกินที่เราได้รวบรวมมาฝากเหล่าผู้ที่สนใจจะออกกำลังทุกๆ ท่านนะครับ

About the Author

You may also like these