การนอนหลับพักผ่อนสำคัญอย่างไร?

การนอนหลับ

จากคำกล่าวที่ว่า “การนอน คือ การพักผ่อนที่ดีที่สุด” นั้นเป็นคำตอบที่ไม่เกินจริงเลยหล่ะครับ เพราะการนอนนั้นจำเป็นต่อร่างกายเป็นอย่างยิ่ง เพราะเมื่อนอนหลับอย่างเพียงพอจะทำให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่าในตอนเช้า ช่วยให้ใบหน้าแลดูสดใส ไม่หมองคล้ำ และช่วยให้กระบวนการต่าง ๆ ในร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น ความจำ หรือระบบภูมิคุ้มกันต่างๆ บทความนี้จะขอพาท่านผู้อ่านไปพบกับ “การนอนหลับพักผ่อนสำคัญอย่างไร?” จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น เราไปดูกันดีกว่าครับ

ความสำคัญของการนอนส่งผลหรือมีความสำคัญอย่างไรบ้าง?

การนอน คือ การพักผ่อนร่างกาย หากเรานอนไม่พอส่งผลเสียกับร่างกายและอารมณ์ที่จะหงุดหงิดง่าย ร่างกายเพลียและอ่อนล้า เมื่อถึงช่วงกลางวันคุณจะง่วงจนรบกวนการทำงานของคุณได้ครับ อีกทั้งอาจเกิดอาการวูบระหว่างวันจนเกิดเป็นอุบัติเหตุได้ครับ ดังนั้นแล้วควรนอนให้พอกันนะครับ

นอนอย่างไรให้ได้คุณภาพและสุขภาพแข็งแรง

ร่างกายของเราทุกคนต้องนอนหลับพักผ่อนตามตารางของนาฬิกาชีวิต แต่จะหลับอย่างไรจึงจะดีต่อสุขภาพมากที่สุด แล้วตื่นมาพร้อมความรู้สึกสดชื่น ซึ่งชั่วโมงการนอน ถ้าจะให้สมบูรณ์แบบควรนอนให้ได้ 7 – 8 ชั่วโมง แต่ละวัยต้องการจำนวนการนอนจะไม่เท่ากัน ชั่วโมงการนอนของเด็ก 11 – 13 ชั่วโมง ผู้ใหญ่ 7 – 8 ชั่วโมง

ประโยชน์ของการนอนอย่างเพียงพอ

●เสริมสร้างสมาธิ การนอนหลับอย่างเพียงพอช่วยให้สมองทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้มีสมาธิมากขึ้น จดจำรายละเอียดต่าง ๆ ได้ดีขึ้น อีกทั้งมีงานวิจัยพบว่าคุณภาพการนอนที่ดีอาจช่วยให้มีทักษะการแก้ปัญหาสูงขึ้นด้วย

●ช่วยให้อารมณ์ดี การนอนหลับมีความสัมพันธ์กับอารมณ์และสุขภาพจิตมากกว่าที่หลายคนคิด โดยการนอนหลับที่เต็มอิ่มและเพียงพออาจช่วยให้รู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่าและอารมณ์ดีขึ้นได้ ในขณะที่มีงานวิจัยบางส่วนพบว่าการนอนไม่พออาจทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคซึมเศร้าและปัญหาทางสุขภาพจิตชนิดอื่น ๆ มากกว่าปกติ

●เพิ่มภูมิคุ้มกัน การนอนหลับให้เพียงพออาจช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยมีงานวิจัยที่เปรียบเทียบความเสี่ยงในการติดเชื้อไข้หวัดของผู้ที่นอนน้อยกว่า 7 ชั่วโมง กับผู้ที่นอนหลับ 8 ชั่วโมงขึ้นไป ซึ่งพบว่ากลุ่มที่นอนน้อยกว่าเสี่ยงเป็นหวัดสูงกว่ากลุ่มผู้ที่นอนมากกว่าถึง 3 เท่า

●ช่วยควบคุมน้ำหนัก การนอนไม่พออาจทำให้ฮอร์โมนเลปตินมีปริมาณลดลง ซึ่งฮอร์โมนนี้มีหน้าที่ช่วยทำให้รู้สึกอิ่ม ทั้งยังเป็นการเพิ่มปริมาณฮอร์โมนเกรลินที่ช่วยกระตุ้นความอยากอาหารให้สูงขึ้นด้วย ส่งผลให้ผู้ที่นอนน้อยรู้สึกหิวบ่อยกว่าปกติ และมีแนวโน้มเลือกรับประทานอาหารที่มีแคลอรี่สูงมากขึ้น

สิ่งที่ไม่ควรทำก่อนนอน เพื่อการนอนหลับที่ดี

●ก่อนนอนควรงดเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เพราะคาเฟอีนมีผลโดยตรงต่อการนอนไม่หลับ คาเฟอินจะไปกระตุ้นระบบประสาทส่วนกลางทำให้มีการตื่นตัว จะทำให้นอนหลับยาก หลับไม่สนิท

●งดดื่มแอลกอฮอล์ก่อนนอน หลายคนคิดว่าแอลกอฮอร์ทำให้หลับง่ายเพราะมีฤทธิ์กดประสาท แต่หากดื่มมาก ๆ จะมีอาการหลับ ๆ ตื่น ๆ อาจนอนไม่หลับ ฝันร้าย และกระสับกระส่าย

●ก่อนนอนความงดเล่นโทรศัพท์หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เพราะแสงสีฟ้าจากหน้าจอนอกจากสายตาเสียแล้ว ยังทำให้ร่างกายปรับสภาพเปิดรูม่านตาขยายเพิ่มกรองและรับแสงภาพต่างๆ ทำใหตาสว่างแล้วนั้นไม่หลับได้ครับ

และนี้ก็คือข้อมูลและเรื่องราวเกี่ยวกับ “การนอนหลับพักผ่อนสำคัญอย่างไร?” ที่เราได้นำมาฝากทุกๆ ท่านกันในบทความข้างต้นนี้ คิดว่าทุกๆ ท่านจะเข้าใจความสำคัญของการนอนกันมากขึ้นไม่มากก็น้อยกันนะครับ

About the Author

You may also like these