ร่างกายคนเราต้องพักผ่อนเท่าไหร่ ถึงจะเพียงพอ

การนอนหลับสำคัญอย่างไร

ลุยงานหรือทำกิจกรรมเหนื่อยๆ มาทั้งวัน สิ่งที่ใครหลายคนอยากที่จะทำกันเป็นอย่างแรกก็คงจะหนีไม่พ้น “การนอนหลับพักผ่อน” อย่างแน่นอนครับ วันนี้เราจะพาท่านผู้อ่านไปค้นหาคำตอบกันว่า “ร่างกายคนเราต้องพักผ่อนเท่าไหร่ ถึงจะเพียงพอ” กันครับ เพื่อเป็นการไม่เสียเวลา เราไปลุยกันดีกว่าครับ

การนอนหลับสำคัญอย่างไร?

การนอนหลับ คือ สภาวะธรรมชาติที่ร่างกายมีการลดลงของการรู้ตัว,การรับรู้จากภายนอก หรือสิ่งกระตุ้น,การเคลื่อนไหวแต่อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวสามารถกลับมาตื่นรู้ตัวได้ง่าย พฤติกรรมดังกล่าวเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นซ้ำๆสำหรับประโยชน์ของการนอนเชื่อว่าช่วยให้ร่างกายระบบการทำงานอวัยวะโดยเฉพาะหัวใจและหลอดเลือดได้พักผ่อน นอกจากนี้การนอนหลับยังเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้เกิดการฟื้นฟูการทำงานของร่างกาย, สารเคมีในร่างกาย, สารสื่อประสาท ให้เกิดสมดุลที่ปกติ รวมทั้งจัดระเบียบความจำที่เราได้รับมาในเวลากลางวันให้เป็นระบบอีกด้วย

ร่างกายคนเราต้องพักผ่อนขนาดไหนกัน?

โดยส่วนใหญ่แล้วคนเรานั้นจะคิดว่าต้องนอนให้ได้ 8 ชั่วโมงถึงจะเพียงพอ แต่ที่จริงแล้ว 8 ชั่วโมง เป็นแค่ค่าเฉลี่ยเท่านั้น การนอนให้เพียงพอนั้นขึ้นอยู่กับช่วงอายุของคนเรา เด็กเป็นวัยที่ต้องพักผ่อนเยอะที่สุด เพราะสมองกำลังพัฒนา

1-2 ขวบ ควรจะนอน 12-15 ชั่วโมง (การนอนของช่วงวัยเด็กอยู่จนถึง 5 ขวบ)

5-12 ขวบ ควรจะนอน 10-11 ชั่วโมง

13-20 ปี (วัยรุ่น) ควรจะนอน 8-9 ชั่วโมง

21-65 ปี (ผู้ใหญ่) ควรจะนอน 7-9 ชั่วโมง

ในขณะเดียวกัน การนอนเยอะเกินไปก็สามารถส่งผลต่อสุขภาพได้ ไม่ว่าจะทำให้โรคอ้วน โรคซึมเศร้า ช่วงระยะเวลาการพักผ่อนที่ดีที่สุด ในช่วงวัยทำงาน คือ  7–9 ชั่วโมง จึงเป็นตัวเลขที่เหมาะสมที่สุดในการนอนหลับเพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อนอย่างจริงจัง

นอนอย่างไรให้ดีต่อสุขภาพ

●ควรเข้านอนและตื่นนอนให้ตรงเวลาเป็นประจำทุกวัน ทั้งวันทำงานและวันหยุด

●ไม่ควรงีบในเวลากลางวัน ถ้านอนกลางวันเป็นประจำไม่ควรงีบเกิน 30 นาที และไม่ควรงีบหลังบ่ายสาม

●หลีกเลี่ยงอาหารและเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีนอย่างน้อย 6 ชั่วโมง

●หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ และอาหารมื้อหลัก รสจัด เผ็ด หรืออาหารหวานอย่างน้อย 4 ชั่วโมงก่อนนอน

●ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายอย่างน้อย 2 ชั่วโมงก่อนนอน

●เตียงนอนควรเป็นเตียงนอนสบาย อุณภูมิที่เหมาะสม ระบายอากาศดี ไม่มีเสียงดัง

●ผ่อนคลาย ลดความวิตกกังวล

●ไม่ใช้เตียงนอนเป็นที่ทำงาน เล่นโทรศัพท์ ดูทีวี

●หากนอนไม่หลับภายใน 30 นาที ควรลุกจากที่นอนทำกิจกรรมเบาๆ เช่น อ่านหนังสือ ฟังเพลงเบาๆ

ผลเสียของการอดนอน

นอนไม่พอทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น การนอนหลับพักผ่อนที่ไม่เพียงพอมีความเกี่ยวข้องกับความหิวและการเจริญอาหารที่นำไปสู่ความอ้วนในที่สุด เพราะการนอนน้อยจะลดระดับของฮอร์โมนเลปตินที่มีหน้าที่ควบคุมความอิ่มและเพิ่มระดับของฮอร์โมนเกรลินที่ทำให้เรารู้สึกเจริญอาหาร การนอนน้อยยังกระตุ้นให้ความอยากอาหารที่มีไขมันสูง คาร์โบไฮเดรตสูง ซึ่งอาจทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นได้ง่าย ๆ อีกด้วย

นอนไม่พอทำให้สุขภาพผิวแย่ คนจำนวนไม่น้อยมากประสบปัญหาผิวเหลืองและมีถุงใต้ตาหลังจากนอนน้อยไม่กี่คืน แต่หากปล่อยไว้ในระยะยาวจะส่งผลให้ผิวพรรณขาดความเปล่งปลั่งสดใส เกิดริ้วร้อยตื้น รอบดวงตาคล้ำดำ เพราะเมื่อเรานอนหลับไม่เพียงพอ ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอลมากขึ้น โดยระดับจำนวนคอร์ติซอลที่มากเกินไปจะทำลายคอลลาเจนที่ผิวหนัง ซึ่งมีหน้าที่ช่วยให้ผิวหนังยืดหยุ่น เรียบเนียน

นอนไม่พอทำฝห้ความจำแย่ลง ถ้าอยากมีความจำที่ดีต้องนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะหลาย ๆ งานวิจัยพบว่าการนอนหลับส่งผลกระทบต่อความจำและการเรียนรู้ โดยอาจทำให้ความสามารถในการใช้เหตุผล การแก้ปัญหา และสมาธิในการทำงานหรือการเรียนหนังสือลดประสิทธิภาพลง

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับข้อมูลเกี่ยวกับ “ร่างกายคนเราต้องพักผ่อนเท่าไหร่ ถึงจะเพียงพอ” ที่เราได้นำมาฝากทุกๆ ท่านกันมบทความข้างต้น หวังว่าจะชอบกันไม่มากก็น้อยกันนะครับ

About the Author

You may also like these