กินน้ำเยอะๆ ดีจริงหรือ?

ดื่มน้ำเวลาไหนถึงจะเหมาะสม

สิ่งที่ดับกระหายได้มากที่สุดสำหรับทุกๆ คนนั้นก็คือ “น้ำเปล่า” นั้นเองครับ ซึ่งน้ำเปล่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในการดื่ม ไม่มีโทษ สามารถดื่มได้เยอะโดยที่ไม่ต้องกลัวอ้วน แต่คุณทราบกันหรือไม่ว่า “กินน้ำเยอะๆ ดีจริงหรือปล่าว?” จะมีโทษแบบที่เราไม่คาดคิดหรือไม่? บทความนี้จะพาทุกๆ ท่านไปหาคำตอบกันครับ เพื่อเป็นการไม่เสียเวลา เราไปชมข้อมูลกันเลยดีกว่าครับ

กินน้ำอย่างไรดี?

รู้หรือไม่ว่า ร่างกายของคนเรานั้นประกอบไปด้วยน้ำถึง 60 – 70% ของร่างกาย จึงเป็นสาเหตุที่ว่าทำไม เราขาดน้ำไม่ได้เป็นเพราะในร่างกายของเรานั้น มีน้ำเป็นส่วนประกอบอยู่ถึงร้อยละ 60 – 70 เลยทีเดียว ซึ่งอยู่ในเซลล์ต่างๆ ทั่วร่างกาย เช่น ในเลือด น้ำเหลือง เนื้อเยื่อ ลำไส้ ตับ ไต กระเพาะปัสสาวะ โดยเฉพาะสมองมีน้ำเป็นองค์ประกอบถึง 85% ซึ่งในแต่ละวัน น้ำจะถูกขับออกไปจากร่างกายของเราประมาณ 2.5 ลิตร ทางปัสสาวะ อุจจาระ ปอด เหงื่อ เป็นต้น ดังนั้นเพื่อทดแทนการขาดน้ำ เราจึงจำเป็นต้องดื่มน้ำให้เพียงพอต่อร่างกาย

ดื่มน้ำเวลาไหนถึงจะเหมาะสม

การดื่มน้ำเปล่าหลังจากตื่นนอนในตอนเช้า 1-2 แก้ว จะช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีและระบบการไหลเวียนในเลือดทำงานได้ปกติ เพราะขณะที่เรานอนหลับ ร่างกายยังคงมีการสูญเสียน้ำตลอดเวลา เราจึงควรเริ่มดื่มน้ำตั้งแต่ตื่นนอน มื้อกลางวันและมื้อเย็น ควรดื่มน้ำก่อนทานอาหาร  1 ชั่วโมง ปริมาณ 1 แก้ว (250 มิลลิลิตร) การดื่มน้ำที่ถูกวิธี ไม่ใช่การดื่มทีละมาก ๆ แต่เป็นการค่อย ๆ จิบทีละน้อย การดื่มน้ำปริมาณมากเกินไปอาจส่งผลไม่ดีต่อร่างกายได้

กินน้ำมากเกินไปส่งผลเสียอย่างไรบ้าง?

การดื่มน้ำเปล่าในปริมาณที่มากเกินความต้องการของร่างกายนั้น สามารถส่งผลเสียให้กับร่างกายของเราได้หลากหลายอย่าง อาทิเช่น  ทำให้โซเดียมต่ำกว่าปกติ ค่าปกติของโซเดียมในร่างกายนั้นจะอยู่ที่  135-145 mEg/L. แต่ถ้าหากดื่มน้ำมากเกินไปร่างกายเสียสมดุล โดยค่าของโซเดียมนั้นจะอยู่ต่ำกว่า 135 mEq/L นี่คือภาวะโซเดียมในเลือดต่ำ อาการของภาวะโซเดียมในเลือดต่ำมักจะมีอาการสับสนเพียงเล็กน้อย หรือการเป็นตะคริวที่กล้ามเนื้อ หากมีอาการรุนแรงจะมีความรู้สึกง่วงนอน และไม่รู้สึกตัวในที่สุด

ก่อให้เกิดเซลล์บวม ในร่างกายของมนุษย์จะมีโซเดียม และโพแทสเซียมไอออนที่ทำหน้าที่เป็นอิเล็กโทรไลต์ในร่างกาย และรักษาสมดุลของเหลว ระหว่างเซลล์ และเลือด หากดื่มน้ำมากเกินไปน้ำก็จะเข้าไปในเซลล์ ทำให้เซลล์บวมมากขึ้น จะมีอาการปวดศีรษะ ชัก และไม่รู้สึกตัว มีความเสี่ยงในการเสียชีวิต

กล้ามเนื้อเป็นตะคริว เมื่อร่างกายเสียสมดุลจากการดื่มน้ำมากเกินไป กล้ามเนื้อจะเกิดการหดเกร็ง และเป็นตะคริวในที่สุด

ไตทำงานหนัก หากดื่มน้ำครั้งละมากๆ ไตจะกรองน้ำส่วนเกินออกจากเลือดอย่างหนัก ส่งผลให้เกิดโรคไตเรื้อรัง และโรคหัวใจและหลอดเลือดได้

ซึ่งอาการที่เกิดขึ้นหากดื่มน้ำมากเกินไป จะได้แก่ เกิดอาการคลื่นไส้, เกิดอาการอาเจียน, เกิดอาการท้องเสีย, เกิดอาการอ่อนเพลีย เป็นต้น

การดื่มน้ำจากเครื่องดื่มแบบอื่นดีหรือไม่?

น้ำที่ผ่านการกรองตามมาตรฐานเป็นน้ำที่สะอาดเหมาะกับการบริโภค แต่น้ำจากเครื่องดื่มชนิดอื่น ๆ เช่น น้ำอัดลม ชา กาแฟ เหล้า เบียร์ จะทำให้เกิดการขับน้ำออกจากร่างกายมากยิ่งขึ้น เพราะคาเฟอีนจะกระตุ้นการขับปัสสาวะ ทำให้สูญเสียน้ำมากขึ้น และน้ำตาลที่เป็นส่วนผสมในเครื่องดื่มเหล่านี้ เป็นสาเหตุของโรคต่างๆ มากมายในอนาคตครับ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับข้อมูลเกี่ยวกับการค้นหาคำตอบของ “กินน้ำเยอะๆ ดีจริงหรือ?” ที่เราได้รวบรวมมาฝากทุกๆ ท่านกันในบทความนี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย นอกจากนี้ขอให้ท่านกินน้ำอย่างพอดีๆ กันนะด้วยนะครับ

About the Author

You may also like these