ผัก 10 ชนิดที่ถึงแม้จะขม แต่มีประโยชน์สุดๆ

อาหารเพื่อสุขภาพ

รสชาติของอาหารคือสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับผู้บริโภคอย่างแน่นอนเ ไม่ว่าจะเป็นรสหวาน มัน เค็ม เปรี้ยวหรือเผ็ดและขม ก็ล้วนแล้วแต่เป็นรสชาติที่ถูกปากใครหลายคนทั้งสิ้น ซึ่งนอกจากความอร่อยแล้วเรื่องของสารอาหารและคุณประโยชน์ของของกินก็เป็นเรื่องที่ควรคำนึงถึงเป็นอันดับต้นๆ เช่นกัน บทความนี้เลยจะมาแนะนำ “ผัก 10 ชนิดที่ถึงแม้จะขม แต่มีประโยชน์สุดๆ” ที่เราจะนำมาฝากให้ท่านได้ลองหามารับประทานกันครับ

รสขมเกิดขึ้นได้อย่างไร?

รสขม (bitter) เป็นรสพื้นฐาน (basic taste) บริเวณโคนลิ้นจะตอบสนองต่อรสขมได้ดี สารประกอบที่ให้รสขม ได้แก่ tannin, caffeine, catechin, naringin, nicotine และอื่นๆ รสขมเป็นรสที่ต้องการในอาหารบางชนิด เช่น เบียร์ ชา กาแฟ โกโก้ และยาสามัญต่างๆ เป็นต้น

10 ผักรสขมแต่มีประโยชน์แบบสุดๆ 

1.มะระ สาเหตุที่มะระมีรสขมนั้นเกิดจากสารเคมีที่ชื่อว่า Momodicine ซึ่งจะช่วยกระตุ้นความรู้สึกอยากอาหาร และยังช่วยให้น้ำย่อยในกระเพาะอาหารทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้มะระยังมีสารอาหารมากมาย อย่างเช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินซี ซึ่งจะไปช่วยเสริมสร้างการทำงาน บำรุงกระดูก บำรุงสมอง กล้ามเนื้อ อีกทั้งยังมีเบต้าแคโรทีนในปริมาณสูง ที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันโรคและปกป้องเซลล์ จากการทำลายของสารมะเร็งได้อีกด้วย

2.สะเดา เป็นผักพื้นบ้านที่เราคุ้นหน้าคุ้นตา มีสรรพคุณทางยาที่ดีมาก สามารถช่วยกระตุ้นให้ร่างกายผลิตน้ำดี ซึ่งน้ำดีที่ผลิตออกมานั้นจะช่วยย่อยอาหารประเภทไขมันได้ดีขึ้น อีกทั้ง ยังช่วยต้านเชื้อโรคและการอักเสบต่างๆ โดยสาร Guanine และ nimbidol ซึ่งออกฤทธิ์ในการต้านเชื้อรา

3.ขี้เหล็ก เป็นพืชผักอีกหนึ่งชนิดที่ขึ้นชื่อในเรื่องความขม ขี้เหล็กมีคุณสมบัติช่วยให้เรานอนหลับสบาย เพราะในใบขี้เหล็กมีสารที่ช่วยออกฤทธิ์สงบประสาท ช่วยระงับอาการตื่นเต้นทางประสาทได้ จึงทำให้นอนหลับง่ายขึ้น นอกจากนี้ขี้เหล็กยังมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์มากมาย ได้แก่ วิตามินเอและซีค่อนข้างสูง 

4.ยอ เป็นผักพื้นบ้านที่ถึงแม้จะไม่ได้นิยมนำมาทำอาหารในวงกว้าง แต่ยอก็มีประโยชน์ที่น่าสนใจ เพราะยอมีวิตามินสูง ช่วยในการต้านมะเร็ง ช่วยกระตุ้นการทำงานของเม็ดเลือดขาวอย่างมีประสิทธิภาพ และยังช่วยลดอาการภูมิแพ้อีกด้วย 

5.สะตอ ขึ้นชื่อว่าเป็นผักสวนครัวหรือวัตถุดิบจากทางใต้ ที่มีรสชาติขม แต่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์ ซึ่งได่แก่ 

มีส่วนช่วยบำรุงสายตา, ช่วยทำให้เจริญอาหาร, ช่วยทำให้เม็ดเลือดแดงเกาะกลุ่มกันได้ดีขึ้น ช่วยให้ร่างกายการแบ่งตัวของเซลล์ได้ดีนอกจากนี้ยังช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดอีกด้วย

6.กระถิน เป็นพืชสวนครัวที่สามารถสร้างความอร่อยโดนการเป็นผักเนาะกับร้านขนมจีนน้ำยาๆ ประโยชน์ของกระถิน ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยรักษาโรคความดันโลหิตสูง กระถินอุดมไปด้วยวิตามินเอ จึงช่วยบำรุงและรักษาสายตาได้ (ยอดอ่อน)

7.บอระเพ็ น้ำที่ต้มจากบอระเพ็ดสามารถใช้ฉีดพ่นกำจัด และป้องกันหนอนแมลงศัตรูพืช อาทิ หนอนใยผัก และเพลี้ยต่างๆ ได้เป็นอย่างดี เมื่อเรารับประทานเข้าไปช่วยในเรื่องของการแก้ไขอาการไข้ต่างๆ มากมายเลยหล่ะครับ

8.ผักโขม ผักโขมจะขึ้นชื่อว่าเป็นผักที่มีคุณค่าทางอาหารสูงแล้วก็ยังเป็นผักที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย

9.ฟ้าทะลายโจร นับได้ว่าเป็นสมุนไพรมากกว่าพืชผักสวนครัว มีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อโรค

10.ต้นหอม ถึงรสชาติของต้นหอมจะดูธรรมดา แต่มากด้วยคุณประโยชน์ซึ่งได้แก่ วิตามินเอจากต้นหอม ช่วยบำรุงสายตาและสมองได้เป็นอย่างดีครับ

และนี้คือ “ผัก 10 ชนิดที่ถึงแม้จะขม แต่มีประโยชน์สุดๆ” ที่เราได้นำมาฝากกันครับ หวังว่าจะช่วยให้เลือกของที่ถูกใจกันนะครับ

About the Author

You may also like these