เล่นโยคะ การออกกำลังกายที่มาพร้อมกับการฝึกฝนจิตใจ

การออกกำลังกาย

หลายๆ ท่านคงไม่มีใครไม่เคยได้ยินเกี่ยวกับ “การเล่นโยคะ” ซึ่งเป็นแนวทางหนึ่งในการออกกำลังกายที่ได้รับความนิยมในหมู่สาวๆ และผู้สูงอายุ ซึ่งหลายๆ ท่านอาจจะยังไม่ทราบว่า โยคะคือะไร? ออกกำลังกายโดยเล่นโยคะนั้นดีอย่างไร? จะเล่นต้องทำอะไรบ้าง? บทความนี้จึงจะขอพาท่านผู้อ่านที่สนใจได้พบกับคำตอบเหล่านี้กันครับ

การเล่นโยคะคืออะไร?

โยคะ หมายถึง การสร้างความสมดุลของร่างกาย-จิตใจ และจิตวิญญาณให้เป็นหนึ่งเดียว การฝึกโยคะเป็นกระบวนการสำหรับฝึกกาย ฝึกการหายใจ และฝึกจิตให้มีความจดจ่อกับเรื่องลมหายใจเข้าออก อันจะนำไปสู่การมีสมาธิที่ดีขึ้น อุปกรณ์สำหรับการออกกำลังกายประเภทนี้ราคาสามารถจับต้องได้ทุกวัยครับ

ประโยชน์ของการเล่นโยคะ

โยคะช่วยฝึกสมาธิ เพราะผู้ฝึกจะมีจิตใจจดจ่ออยู่กับลมหายใจที่ต้องสัมพันธ์กับท่าทางและการเคลื่อนไหว การฝึกโยคะจึงทำให้เกิดสมาธิตั้งมั่น ทำให้ผู้ฝึกมีสมาธิมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อทั้งการใช้ชีวิตประจำวันและการทำงาน 

โยคะช่วยปรับรูปร่าง การเคลื่อนไหวอย่างช้าๆ และการฝึกยืดเหยียดแบบต่อเนื่องของท่าโยคะ ช่วยดึงไขมันมาใช้เป็นพลังงาน การฝึกโยคะซ้ำๆ ต่อเนื่องจึงช่วยให้กล้ามเนื้อร่างกายกระชับ เข้าสัดส่วน ทำให้ผู้ฝึกเป็นประจำมีรูปร่างสมส่วนดูดี

โยคะช่วยการทรงตัว การฝึกโยคะจะเป็นการเน้นการสร้างสมดุล โดยการฝึกการทรงตัว การฝึกโยคะบ่อยๆ จึงเป็นการช่วยปรับบุคลิกภาพในการนั่ง นอน เดิน ยืน ให้ถูกต้องและสวยงามได้อีกด้วย

โยคะช่วยให้อารมณ์ดี การฝึกโยคะคล้ายกับการฝึกนั่งสมาธิ ที่ทำให้ผู้ฝึกโยคะมีสติรู้ตัวอยู่ทุกขณะ รู้เท่าทันอารมณ์ตัวเอง ทำให้ผู้ฝึกใจเย็นและอารมณ์ดีขึ้น

โยคะช่วยลดโรค ทั้งแบบโดยตรงและทางอ้อม เพราะการฝึกโยคะเป็นการออกกำลังกายอย่างหนึ่ง ที่นอกจากจะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อแล้ว ยังจะได้ ทำให้ผู้ฝึกมีสุขภาพร่างกายและจิตใจที่ดีขึ้น 

โยคะช่วยเสริมความจำและทำให้ผิวพรรณสดใสขึ้น เพราะการฝึกโยคะจะทำให้ผู้ฝึกมีสมาธิ คิดเป็นขั้นเป็นตอน จึงช่วยฝึกสมองให้เกิดการจดจำ แก้อาการหลงๆ ลืมๆ ได้เป็นอย่างดี

การเล่นโยคะสามารถฝึกจิตใจได้จริงหรือ?

การเล่น “โยคะ” นั้นทำให้เกิดสมาธิ เพราะขณะเล่นจะต้องรวมจิตและร่างกายไว้ด้วยกันอย่างมีสมาธิ กำหนดลมหายใจเข้า-ออก ได้เป็นอย่างดีครับ

การเตรียมตัวก่อนเล่นโยคะ

●ไม่ควรจะฝึกโยคะในขณะที่ท้องว่าง เพื่อให้ร่างกายมีพลังงานเพียงพอและไม่เกิดอาการมึนหัวขณะฝึก
●ควรนอนพักผ่อนให้เพียงพอ และดื่มน้ำให้มากๆ เพราะจะช่วยในเรื่องของระบบขับถ่ายและทำให้ร่างกายสดชื่น
●ควรรับประทานอาหารที่มีกากใยอาหารและลดอาหารที่เป็นเนื้อสัตว์ให้น้อยลงในกรณีที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก หรือลดน้ำหนัก ควรทานปลาให้มากขึ้น
●สำหรับสาวๆ ไม่ควรฝึกโยคะในวันที่มีรอบเดือนมามาก
●เวลา ฝึกโยคะไม่ควรสวมใส่เครื่องประดับ และงดใช้น้ำหอม เพราะมันไปรบกวนระบบการหายใจขณะฝึก ที่สำคัญควรปิดอุปกรณ์สื่อสารทั้งหมด เพื่อให้มีสมาธิในการฝึกมากขึ้น
●ควรสวมใส่เสื้อผ้าที่เหมาะสมกับการฝึกโยคะ เลือกใส่ประเภทผ้าฝ้ายหรือผ้ายืดที่ซับเหงื่อและระบายอากาศดีๆ
●ควรเตรียมผ้าขนหนูสำหรับซับเหงื่อมาไว้ใกล้ๆ ตัว 

การเล่นโยคะนั้นสามารถทำได้ทั้งสาวๆ และหนุ่มๆ ไม่มีการจำกัดเพศในการเล่น เพียงแค่มีเวลา มีแรงและมีใจรักที่จะออกกำลังกายพร้อมกับอุปกรณ์ที่จำเป็นอย่างเสื่อโยคะก็สามารถเล่นได้อย่างสบายๆ แล้วหลึครับ เราหวังว่าบทความนี้จะเป็นส่วนหนึ่งให่ท่านผู้อ่านได้ริเริ่มออกกำลังกายกันนะครับ

About the Author

You may also like these