การออกกำลังกายเบาๆ สำหรับผู้สูงอายุ

การออกกำลังกาย

หากว่ากันด้วยเรื่องของการออกกำลังกายนั้น…ถือได้ว่าการออกกำลังกายเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์กับทุกเพศทุกวัย แต่ด้วยสถานการณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการต้องใช้เวลาในการทำงาน เดินทางไปสถานที่ต่างๆ หรือทำกิจกรรมที้ล้วนแล้วแต่ใช้เวลานานๆ ก็ทำให้เราหมดแรงเกือบทั้งหมดเมื่อกลับมาถึงที่พักก็คงจะหมดแรงกันแล้วใช่มั้ยหล่ะครับ…แต่เมื่อเราอายุมากขึ้นร่างกายของเราก็สึกหร่อไปตามกาลเวลา วันนี้เราจึงอยากพาท่านผู้อ่านไปพบกับ “วิธีการออกกำลังกายเบาๆ สำหรับผู้สูงอายุ” แต่ก่อนอื่นเราทำความเข้าใจเกี่ยวกับการออกกำลังกายกันก่อนดีกว่าครับ

การออกกำลังกายที่ดีเป็นอย่างไร?

การออกกำลังกาย คือ การทำกิจกรรมที่ได้ออกแรงหรือเคลื่อนไหวร่างกายซึ่งมีหลากหลายรูปแบบ ซึ่งการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอก่อให้เกิดผลดีต่อสุขภาพ โดยช่วยจัดระเบียบร่างกายและควบคุมอารมณ์ได้เป็นอย่างดีเลยครับ โดยมีทริคง่ายๆ ที่จะช่วยให้เราออกกำลังกายได้ทุกสัดส่วน ไม่เหนื่อยล้าจนเกินไป โดยทำได้ดังนี้ครับ
ดื่มน้ำก่อนออกกำลังกาย การดื่มน้ำที่เพียงพอจะช่วยให้ร่างกายสดชื่น กระปรี้กระเปรา นอกนี้ในขณะออกกำลังกายร่างกายจะศูนย์เสียน้ำเป็นจำนวนมาก การดื่มน้ำก่อนสัก 30-45 นาที ก่อนออกจะช่วยชดเชยน้ำในส่วนนั้นๆ ได้ครับ

วอร์มอัพก่อนออกกำลังกาย ก่อนออกกำลังกายทุกครั้ง ควรวอร์มอัพหรืออบอุ่นร่างกาย เพื่อป้องกันการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ การขยับยืดเส้นยืดสายยังช่วยให้ร่างกายได้ปรับระดับความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อเเละเส้นเอ็นต่างๆ ทำให้เคลื่อนไหวร่างกายได้อย่างเต็มประสิทธิภาพครับ

คูลดาวน์หลังออกกำลังกายเพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เป็นอีกขั้นตอนที่สำคัญมากๆ ทุกครั้งที่ออกกำลังกายเสร็จเรียบร้อยแล้ว ควรทำการคูลดาวน์ร่างกายและยืดกล้ามเนื้อเพื่อคลายมัดกล้ามเนื้อต่างๆ ให้หายเกร็งและตึงเกินไป จะช่วยป้องกันอาการบาดเจ็บหลังออกกำลังกายได้เป็นอย่างดีครับ

วิธีการออกกำลังกายเบาๆ สำหรับผู้สูงอายุ

การเดินหรือวิ่งช้าๆ

ผู้สูงอายุควรเริ่มออกกำลังกายจากเบาไปหนักโดยเริ่มจากการเดินช้าๆ เพื่อให้ร่างกายปรับสภาพสักระยะหนึ่ง จนร่างกายเคยชินกับการเดินแล้วค่อยเพิ่มความเร็วขึ้นเป็นการเดินเร็วหรือการวิ่ง แต่สำหรับผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับข้อเข่าหรือข้อเท้าก็ไม่ควรวิ่งเนื่องจากจะส่งผลให้เกิดอาการบาดเจ็บมากขึ้น

ออกกำลังแบบทำท่ากายบริหาร

ทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการออกกำลังกายที่บ้าน โดยสามารถออกกำลังกายได้ทุกสัดส่วน พร้อมทั้งฝึกความอดทน การทรงตัว และความยืดหยุ่นของร่างกาย ตามท่ากายบริหารที่มีหลายท่าให้เลือก

ออกกำลังกายโดยการว่ายน้ำ

การว่ายน้ำเป็นกีฬาเหมาะกับผู้สูงอายุและผู้ที่มีข้อเข่าเสื่อมเพราะการว่ายน้ำช่วยลดแรงกระแทกโดยตรงกับพื้นแข็ง ช่วยในการฝึกกล้ามเนื้อในทุกส่วนของร่างกายและฝึกการหายใจอย่างเป็นระบบได้ 

การออกกำลังกายโดยการรำมวยจีน

เรามักจะเห็นผู้สูงอายุในภาพยนตร์มายืนรำมวยจีนกันอยู่ใช่มั้ยหล่ะ ซึ่งการรำมวยจีนเป็นการออกกำลังกายที่เหมาะกับผู้สูงอายุที่ให้ทั้งความอดทน ความแข็งแรง ความยืดหยุ่น ซึ่งนอกจากทางด้านทางกายแล้วยังช่วยในการฝึกจิตใจ และการหายใจให้เป็นไปตามธรรมชาติซึ่งไม่ต่างอะไรจากที่เราเห็นในหนังนั้นเองนอกกจากนี้การรำมวยจีนทำให้ผู้สูงอายุได้เข้าสังคมมากขึ้นอีกด้วยครับ

และนี้คือความรู้เกี่ยวกับ ‘การออกกำลังกายเบาๆ สำหรับผู้สูงอายุ” ที่เราได้นำมาฝากทุกๆ ท่านกันในวันนี้ครับ หวังว่าจะเป็นตัวช่วยให้ผู้สูงอายุทุกท่านได้เลือกสรรไปออกกำลังกันบ้างครับ ขอทุกๆ มีสุขภาพที่ดีตลอดไปเลยหล่ะครับ

About the Author

You may also like these