โรคที่จะตามมา เมื่อคุณมีไขมันในร่างกายมากเกินไป

เรื่องของสุขภาพ

เรื่องของสุขภาพ เป็นสิ่งที่เราไม่สามารถจะบังคับมันได้ ว่าจะให้มันผอม หรือว่าจะให้มันอ้วน เพราะสิ่งเหล่านี้ มันจะเกิดขึ้นได้ ก็ต้องมาจากการกินของเราเท่านั้น เรามีนิสัยการกินอย่างไร เราก็จะเป้นอย่างที่เรากินเข้าไปทุกอย่าง และปัญหาที่คนเป็นกันเยอะในปัจจุบันนี้ก็คือ ปัญหาของโรคอ้วนนั่นเอง หรือเป้นคนที่มีน้ำหนักเกิน โดยเฉพาะเด็กๆ หลายคนมีน้ำหนักเกินตั้งแต่อายุยังน้อย ทำให้มีโรคหลายโรครุมเร้าตั้งแต่เด็ก ซึ่งเนื่องมาจากผู้ปกครอง ไม้เอาใจใส่ในเรื่องการกินของเด็กนั่นเอง

จึงทำให้เด็กส่วนใหญ่ มีปัญหาน้ำหนักเกินขนาด แม้แต่ผู้ใหญ่บางคนเองก็ตาม ถ้าไม่รู้จักควบคุมพฤติกรรมการกินของตัวเอง มันก็ทำให้เกิดปัญหาความอ้วนได้เหมือนกัน เราลองมาดูกันว่า ถ้าเรามีไขมันในร่างกายที่มากเกินไปแล้วนั้น มีโรคอะไรบ้าง ที่จะตามมา

-ความดันโลหิตสูง ถือว่าเป็นโรคที่มาคู่กับโรคอ้วนเลยก็ว่าได้ โรคนี้ส่วนใหญ่มักจะเป้นกับคนที่มีอายุแล้ว แต่ถ้าเป็นวัยรุ่น และไม่รู้จักการควบคุมการกินของตัวเองล่ะก็ โรคความดันก็สามารถเกิดได้เหมือนกัน ไม่จำเป็นต้องอายุมากอย่างเดียว และเมื่อปล่อยให้เป็นนานวันเข้า โรคนี้ก็อาจจะทำให้การเป็นโรคหัวใจตามมาได้ และบางรายที่เป็นขั้นหนักสุด ก็อาจจะถึงแก่ชีวิตเลยก็มีเหมือนกัน

-โรคเบาหวาน โรคนี้ก็เป็นอีกหนึ่งโรค ที่มักจะเกิดจากสาเหตุของงการกินทั้งนั้น คนที่มีนิสัยการกินที่ไม่รู้จักปริมาณ และไม่รู้จักการเลือกรับประทาน ก็มักจะเกิดปัญหาโรคเบาหวานด้วย สาเหตุก็มาจากมีไขมันในร่างกายมากเกินไป ทำให้ร่างกายทำงานได้ไม่สมบูรณ์ และทำให้ระดับน้ำตาลาในเลือดไม่คงที่ จนทำให้เกิดเป็นโรคเบาหวาน

-โรคมะเร็ง ปัญหาของการกินไม่เลือก ก็อาจจะเป็นสาเหตุของการเกิดโรคมะเร็งได้เช่นกัน โดยเฉพาะมะเร็งที่เกิดจากการกินอาหารพวกปิ้งย่าง และยิ่งอาหารที่มีไขมันสูงด้วย ก็ยิ่งเสี่ยงหลายโรคมะเร็งเลย อย่างเช่น มะเร็งลำไส้ มะเร็งถุงน้ำดี เป็นต้น คนที่ไม่อยากจะเสี่ยงเป็นโรคร้ายชนิดนี้ ก็ต้องรู้จักการควบคุมอาหารการกินของตัวเองด้วย ไม่เช่นนั้นโรคเหล่านี้ตามมาหาแน่

-ไขข้อเสื่อม เมื่อเรามีปริมาณไขมันในร่างกายมากเกินไป หรือเป็นคนที่น้ำหนักมาเกินไป สิ่งที่จะตามมาก็คือ โรคไขข้อเสื่อม เพราะไขข้ออย่างเช่นข้อเข่าของเรา เป็นส่วนที่จะต้องรับน้ำหนักของทั้งตัว เมื่อน้ำหนักตัวที่เพิ่มมากขึ้น มันก็ยิ่งทำให้เข่ารับน้ำหนักมากขึ้น เมื่อมันรับไม่ไหว มันก็เป้นสาเหตุที่ทำให้ข้อเข่าของเราเสื่อมได้นั่นเอง บางรายที่เป็นหนัก จนไม่สามารถเดินได้เหมือนคนปรกติก็มี

นี่เป็นสาเหตุหลัก ที่เกิดจากการกินทั้งนั้น ถ้าเราไม่อยากจะเจอกับโรคร้ายเหล่านี้ สิ่งที่เราต้องทำคือ ให้ระมัดระวัง ในเรื่องของการกิน และรู้จักควบยคุมปริมาณอาหารที่เรากินเข้าไปด้วย เพราะเมื่อมันเป็นโรคเหล่านี้มาแล้ว มันรักษายาก บางอย่างไม่รักษาได้เลย เราควรจะทำการป้องกันเอาไว้ตั้งแต่ตอนนี้ และหันมาออกกำลังกาย ดูแลสุขภาพของเราด้วย

About the Author

You may also like these