อันตรายจากการเล่นคอมพิวเตอร์ หรือว่าโทรศัพท์มือถือนานๆ

อันตรายจากการเล่นคอมพิวเตอร์

เดี๋ยวนี้เป็นยุคที่เทคโนโลยีอะไรทุกอย่างทันสมัยหมด ไม่ว่าจะที่ไหนก็มีอินเตอร์เน็ตใช้ทั้งนั้น คนทุกคนไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ล้วนแต่ใช้สมาร์ทโฟนกันทั้งนั้น และคนส่วนมากก็ติดโซเชียลเสียด้วย ประเทศไทยเป็นอันดับต้นเลย ที่ใช้โซเชียลมากที่สุดในโลก เพราะในสือโซเชียลมีอะไรให้เราดูมากมาย ทำให้บางคนชอบที่จะอยู่ในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์คมากกว่า

การใช้โซเชียลเน็ตเวิร์คถ้าใช้ให้ดีใช้แต่พอเหมาะ มันก็ก่อให้เกิดประโยชน์ แต่ถ้าใช้เยอะมากจนเกินไป ก็อาจจะสร้าปัญหาให้กับร่างกายเราได้ ลองมาดูว่า มีข้อเสียอะไรบ้าง หากเราเล่นคอมหรือโทรศัพท์มากเกินไป เชื่อว่าหลายๆคนติดสิ่งเหล่านี้กันมาก ที่จะเกิดขึ้นอันดับแรกที่จะเกิดขึ้นนั่นก็คือโรคตาแห้ง ซึ่งโรคนี้ก็มีสาเหตุหลักมาจาก น้ำตาไม่เพียงพอนั่นเองเลยทำให้ตาแห้ง หรืออาจจะเป็นเพราะน้ำในตาเราแห้งเร็วเกินไป

วิธีการแก้ไขสำหรับคนที่เป็นโรคตาแห้ง

ควรหลีกเลี้ยงการใช้โทรศัพท์หรือการใช้คอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน ๆ ใครที่ใช้สิ่งพวกนี้ วันหนึ่งใช้นานติดต่อกันหลายๆชั่วโมง ควรหยุด หรือลดเวลาเล่นลง เพราะมันส่งผลเสียกับเรามาก โดยเฉพาะสายตาของเราเอง

-ควรกระพริบตาบ่อย ๆ เพื่อจะช่วยให้น้ำมาหล่อเลี้ยง เพื่อเมื่อจ้องจอมากๆ สายตาขอเราก็จะเกิดอาการล้า และตาของเราก็จะเริ่มแห้ง และน้ำท่จำมาหล่อเลี้ยงลูกตาของเราก็จะไม่เพียงพอ จึงต้องอัยการกระพริบตาบ่อยๆ ช่วย เพื่อกะตุ้นให้น้ำตาหลั่งออกมาเลี้ยงลูกตา

-ใช้น้ำตาเทียมเพื่อให้ดวงตาของเราชุ่มชื่นอยู่เสมอ หากเราเป็นคนที่มีน้ำตาน้อย หรือว่าน้ำตาไม่ค่อยจะออกมาเลี้ยงลูกตามากเท่าไหร่ การใช้น้ำตาเทียม ก็สามารถช่วยให้ลูกตาของเรามีความชุ่มชื่นได้เช่นกัน ควรจะพติดตัวเอาไว้เสอด้วย และควรหยอดทุกครั้งที่รู้สึกว่าตัวเองตาแห้ง

-ใช้แว่นกันแสงจากจอ ในจอคอมพิวเตอร์ หว่าว่าจอจากโทรศัพท์ มักจะมีแสงสีฟ้าอยุ่ด้วย วึ่งเป็นแสงท่ทำร้ายสายตาของเรา และเมื่อเราจ้องแสงเหล่านี้นานๆ มักจะทำให้สายตาเราเสีย และสายตาแห้งได้ คนที่จำเป็นต้องอยูกับจอนานๆ ควรจะหาแวนกันแสงจากจอเอามาใช้ด้วย เพื่อป้องกันอันตรายจากแส่งเหล่านี้

แต่เหนือสิ่งอื่นใด การรักษาและการป้องกันที่ดีที่สุดนั่นก็คือ การเปลี่ยนพฤติกรรรมตัวเองนั่นแหละ ไม่มีใครมาบังคับอะไรเราได้ นอกจากตัวเราเองทั้งนั้น ถ้าเรารู้ว่าการเล่นโทรศัพท์และคอมพิวเตอร์นาน ๆ จะทำให้สุขภาพเราเสีย เราก็ควรหลีกเลี่ยงมัน เพราะสิ่งพวกนี้ไม่มีใครมาห้ามได้ นอกจากเราจะเปลี่ยนตัวเอง ถ้ารักสุขภาพตัวเอง ก็ต้องเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตในปัจจุบันของเราก่อนที่มันจะสายเกินแก้

เพราะว่าดวงตาของเราไม่มอะไหล่สำหรับเปลี่ยน เหมือนกับอุปกรณ์บางอย่าง ทำให้เราต้องดูแลให้ดีที่สุด ควรจะใช้สายาอย่างระมัดระวัง และต้องหมั่นบำรุงรักษาอยู่เสมอด้วย ไม่ว่าจะเป้นพวกอาหารเสริม หรือว่าอาหารอื่นๆ ที่ช่วยบำรุงสายตา เพื่อให้ดวงตาของเรามีปะสิทธิภาพการทำงานที่ดีอยู่เสมอ อย่าให้เราสายตาเสียก่อนวัยอันควร

About the Author

You may also like these