ทางเลือกอาหารเพื่อสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุ

อาหารเพื่อสุขภาพ

การกินอาหารเพื่อสุขภาพเป็นสิ่งที่เราไม่ควรมองข้ามเพราะเรื่องของการกินนั้นเป็นสิ่งที่อยู่ในชีวิตประจำวันของเรามากที่สุดทุกย่างก้าวเลยหล่ะครับ เพราะสุขภาพกับเรื่องของการกินเป็นสิ่งที่ส่งผลโดยตรงซึ่งกันและกัน หากเรากินอาหารที่ดี ร่างกายก็จะดีตามนั้นเองครับ ทั้งนี้เรื่องของอายุก็เป็นอีกปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อสุขภาพ ยิ่งอายุเพิ่มขึ้นระบบต่างๆ ของร่างกายก็จะเสื่อมถอยตามการเวลา ระบบการย่อยต่างๆ ก็ไม่ดีเหมือนเดิม วันนี้เราจึงขอพาท่านผู้อ่านที่สนใจได้เรียนรู้กับ “ทางเลือกอาหารเพื่อสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุ” มาให้ทุกๆ ท่านได้นำไปเป็นแนวทางในการกินเพื่อสุขภาพที่ดีครับ 

กินอย่างไรให้ดีต่อร่างกาย?

1. กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ และหมั่นดูแลน้ำหนักตัว 

พยายามกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ และกินแต่ละหมู่ให้มีความหลากหลาย  ไม่จำเจอยู่เพียงอาหารไม่กี่ชนิด  เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารต่างๆ ครบในปริมาณที่เพียงพอกับความต้องการ

2. กินอาหารจำพวกแป้งอย่างเหมาะสม 

ข้าวเป็นอาหารหลักของชาวไทยในทุกวัย ซึ่งมีสารอาหารอย่างคาร์โบไฮเดรตที่จำเป็นต่อร่างกาย แต่หากรับประทานมากเกินไป พลังงานส่วนที่เหลือนี้จะถูกเปลี่ยนเป็นน้ำตาลและไขมันสะสมตามส่วนต่าง ของร่างกายอีกด้วย

3. กินพืชผักและกินผลไม้เป็นประจำ

พืชผักและผลไม้ เป็นแหล่งสำคัญของวิตามินและแร่ธาตุ รวมทั้งสารอื่นๆ เช่น สารแอนติออกซิแดนท์ที่ช่วยไม่ให้อนุมูลอิสระทำลายเนื้อเยื่อและผนังเซลล์  ช่วยชะลอการเสื่อมสลายของเซลล์  ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง ดูสดใส ไม่แก่เกินวัย   นอกจากนี้ใยอาหารที่ได้จากการกินผักและผลไม้ยังช่วยในการขับถ่าย  พร้อมนำโคเลสเตอรอลและสารพิษที่ก่อโรคมะเร็งบางชนิดออกจากร่างกายอีกด้วยครับ

4. รับประทานเนื้อสัตว์จำพวกปลามากกว่าเนื้อสัตว์ชนิดอื่นๆ

  เพราะโปรตีนเป็นสารอาหารที่ร่างกายจำเป็นต้องได้รับอย่างเพียงพอ ทั้งคุณภาพและปริมาณ เพื่อนำไปเสริมสร้างร่างกายให้เจริญเติบโต  และซ่อมแซมเนื้อเยื่อซึ่งเสื่อมสลายให้อยู่ในสภาพปกติ แต่หากเรารับประทานเนื้อสัตว์ที่มีปริมาณไขมันสูงจะส่งผลเสียมากกว่าดีครับ

5.ดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ 

จะช่วยให้ระบบต่างๆ ของร่างกายดี เพราะร่างกายของคนเรานั้นประกอบไปด้วยน้ำมากว่า 70% เลยหล่ะครับ หากขาดน้ำจะส่งผลต่อระบบขับถ่าย ผิวพรรณไม่สดใสและทำให้ร่างกายไม่สดชื่น เจ็บป่วยได้ง่ายอีกด้วยครับ

4 วิธีเลือกอาหารสุขภาพสำหรับผู้สงอายุ

1. เลือกสารอาหารที่ครบถ้วนและสมดุลตต่อการบริโภคสำหรับวัยสูงอายุ 

สำคัญต่อการดูแลภาวะขาดสารอาหาร หลายคนเข้าใจผิด เสริมแต่วิตามินเป็นเม็ดๆ หรืออาหารเสริมทั่วไป ที่มักเน้น “สารอาหารรอง” ทั้งที่ในความเป็นจริง สิ่งที่สำคัญที่มักละเลยคือ “สารอาหารหลัก” เช่น โปรตีน ไขมันชนิดดี คาร์โบไฮเดรต เพื่อให้ได้พลังงานที่เพียงพอ เราจึงแนะนำให้รับประทานอาหารครบถ้วน 5 หมู่ ที่ให้โปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน และ เกลือแร่ในปริมาณที่พอเหมาะและครบถ้วนเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย

2. เสริมเวย์โปรตีนที่เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ

ร่างกายของผู้สูงอายุนั้นต้องโปรตีนมาเสริมไม่น้อยไปกว่าวัยหนุ่มสาว เพราะเวย์โปรตีนที่สร้างกล้ามเนื้อได้ดี และร่างกายคนเราสามารถดูดซึม เวย์โปรตีน ไปสร้างกล้ามเนื้อได้ดีกว่า ไข่ นม หรือเนื้อสัตว์ ดังนั้นยิ่งผู้สูงอายุที่ทานข้าวได้น้อย ก็ยิ่งควรเลือกกินเวย์โปรตีนเพื่อทดแทนมวนกล้ามเนื้อของผู้สูงวัยครับ

3. ดูแลระบบย่อยอาหารโดยใช้โพรไบโอติกส์ (จุลินทรีย์สุขภาพ) 

โพรไบโอติกส์ คือจุลินทรีย์สุขภาพที่ดี ที่จะช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ที่ไม่ดีในลำไส้ของคนเรา สามารถช่วยให้สุขภาพของลำไส้ดีขึ้นและปรับสมดุลการขับถ่าย 4 โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มผู้สูงอายุที่มักจะมีปัญหาระบบขับถ่ายนั้นเอง

4. เสริมวิตามินอี ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน 

การได้รับวิตามิน อี ที่พอเหมาะในปริมาณที่สูง สามารถเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับผู้สูงวัยได้ และเนื่องจากผู้สูงอายุเป็นวัยที่มีการติดเชื้อง่าย การเพิ่มภูมิคุ้มกันด้วยวิตามินอี จึงเป็นการเสริมเกราะป้องกันที่ดีต่อโรคภัยไข้เจ็บครับ

และนี้คือ “ทางเลือกอาหารเพื่อสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุ” ที่เราได้นำมาฝากทุกๆ ท่านกันในวันนี้ เราหวังว่าจะเป็นตัวช่วยในการเลือกอาหารที่เหมาะกับผู้สูงอายุได้เป็นอย่างดีครับ

About the Author

You may also like these